Montessori: Phương pháp giáo dục có ảnh hưởng nhất thế giới?

Các thiên tài công nghệ, các nhà xây dựng đất nước và các nghệ sĩ nổi tiếng đã ca ngợi lợi ích của giáo dục Montessori – nhưng phương pháp này hiệu quả đến mức nào khi xét trên góc độ khoa học. Chúng ta hãy tìm hiểu vấn đề nay qua bài viết trên mới nhất trên BBC.

Khi xem xét cuộc sống của những người giàu có và nổi tiếng, việc tìm kiếm bí mật thành công của họ luôn là điều hấp dẫn. Vì vậy, đây là một câu hỏi thú vị: đầu bếp Julia Child, tiểu thuyết gia Gabriel García Márquez, ca sĩ Taylor Swift, và những người sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin đều có điểm gì chung?

Câu trả lời là tất cả họ đều theo học trường Montessori khi còn nhỏ. Ở Mỹ, ảnh hưởng của trường học trong thế giới nghệ thuật và công nghệ đã được ghi nhận từ lâu . Nhưng tầm ảnh hưởng của phương pháp giáo dục còn vượt xa điều đó. Nhà lãnh đạo độc lập Ấn Độ Mahatma Gandhi là một người hâm mộ và mô tả cách trẻ em được dạy bằng phương pháp này có vẻ "không cảm thấy gánh nặng học tập vì chúng vừa học mọi thứ vừa chơi ". Rabindranath Tagore, nhà thơ đoạt giải Nobel , đã thành lập mạng lưới các trường Montessori để giải phóng khả năng tự thể hiện sáng tạo của trẻ em . 

Nhưng liệu phương pháp này có thực sự hiệu quả?

Đã hơn một thế kỷ kể từ khi bác sĩ và nhà giáo dục người Ý Maria Montessori thiết kế ra những nguyên tắc nổi tiếng của bà, khuyến khích trẻ phát triển tính tự chủ ngay từ khi còn nhỏ. Cuộc đời của cô mang đến một câu chuyện đầy cảm hứng về một nhà nữ quyền thời kỳ đầu dám thách thức chế độ Phát xít để theo đuổi ước mơ của mình. Và theo một số ước tính, hiện nay có ít nhất 60.000 trường học trên toàn thế giới sử dụng phương pháp Montessori.

Tuy nhiên, đáng chú ý là lợi ích của giáo dục Montessori vẫn còn là vấn đề tranh luận. Điều này một phần là do những khó khăn cố hữu khi tiến hành nghiên cứu khoa học trong lớp học, có nghĩa là các nghiên cứu hiện tại đã phải hứng chịu sự chỉ trích gay gắt của những người hoài nghi. Chỉ gần đây các nhà nghiên cứu mới có thể giải quyết được một số vấn đề này, và kết luận của họ tạo nên sự hấp dẫn đối với giáo viên, phụ huynh, học sinh – và thực sự là bất kỳ ai bị mê hoặc bởi tính dễ uốn nắn của tâm trí trẻ sơ sinh.

Chơi với vụn bánh mì 

Montessori được sinh ra tại khu đô thị nhỏ Chiaravalle của Ý vào năm 1870 trong một gia đình có cha mẹ tiến bộ, những người thường xuyên hòa nhập với các nhà tư tưởng và học giả hàng đầu của đất nước. Môi trường gia đình được khai sáng này đã mang lại cho Montessori nhiều lợi thế so với các cô gái trẻ khác cùng thời.

Elide Taviani, thành viên ban giám đốc của Opera Nazionale Montessori ở Rome, Ý – tổ chức được thành lập bởi Montessori để nghiên cứu và phát huy các phương pháp giáo dục của mình. Sự ủng hộ của cha mẹ cô cũng được chứng minh là rất cần thiết cho quyết định theo học ngành y của cô, một lĩnh vực mà nam giới thống trị.

Taviani cho biết thêm: “Gia đình Maria Montessori luôn cực kỳ nhạy cảm với các vấn đề xã hội, chẳng hạn như cuộc đấu tranh giải phóng phụ nữ – một cuộc chiến mà Montessori sẽ tiếp tục cho đến tuổi trưởng thành. "Cô ấy đại diện cho một điểm tham chiếu quan trọng đối với những phụ nữ khác của thời đại."

Ngay sau khi tốt nghiệp, vào năm 1896, Montessori bắt đầu làm trợ lý tình nguyện tại một phòng khám tâm thần tại Đại học Rome, nơi bà chăm sóc những trẻ gặp khó khăn trong học tập. Các phòng đều trống trơn, chỉ có vài món đồ nội thất. Một ngày nọ, cô phát hiện ra rằng bọn trẻ đang vui vẻ chơi đùa với những mẩu bánh mì rơi trên sàn. Theo lời của Catherine L'Ecuyer, nhà nghiên cứu về tâm lý học và giáo dục tại Đại học Navarra ở Tây Ban Nha và là tác giả của cuốn sách The Wonder Approach, cho biết: "Sau đó cô ấy nhận ra rằng nguồn gốc của một số khuyết tật về trí tuệ có thể liên quan đến tình trạng nghèo khó." Montessori kết luận rằng với những tài liệu học tập phù hợp, những trí tuệ trẻ này và những trí tuệ trẻ khác có thể được nuôi dưỡng.

Quan sát này sẽ giúp Montessori phát triển một phương pháp giáo dục mới tập trung vào việc mang lại sự kích thích tối ưu trong những giai đoạn nhạy cảm của tuổi thơ.

Trọng tâm của nó là nguyên tắc tất cả các học cụ phải có kích thước phù hợp với trẻ em và được thiết kế để thu hút mọi giác quan. Ngoài ra, mỗi đứa trẻ cũng cần được phép di chuyển và hành động tự do, sử dụng khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề của mình. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, hỗ trợ trẻ mà không hề ép buộc hay kiểm soát.

Montessori mở "Casa dei Bambini" đầu tiên của mình - "Ngôi nhà của trẻ em" - vào năm 1907, và nó nhanh chóng tạo ra nhiều ngôi nhà khác. Theo thời gian, cô cũng tạo dựng được mối quan hệ với những người có tầm nhìn trên khắp thế giới, bao gồm cả Gandhi. Có lẽ đáng ngạc nhiên là khi phe Phát xít lần đầu tiên lên nắm quyền ở Ý vào năm 1922, ban đầu họ đã đón nhận phong trào của bà. Nhưng họ nhanh chóng phản đối việc nhấn mạnh vào quyền tự do ngôn luận của trẻ em. Theo Taviani, các giá trị của Montessori luôn là sự tôn trọng con người và "quyền của trẻ em và phụ nữ. Nhưng phe Phát xít muốn khai thác công việc và danh tiếng của cô."

Mọi chuyện đạt đến đỉnh điểm khi chế độ Phát xít cố gắng gây ảnh hưởng đến nội dung giáo dục của trường học, và vào năm 1934 Montessori cùng con trai bà quyết định rời Ý. Bà chỉ trở về quê hương vào năm 1947 và tiếp tục viết và phát triển phương pháp của mình cho đến khi qua đời vào năm 1952, ở tuổi 81.

Trẻ tự phụ trách

Ngày nay có nhiều loại trường Montessori khác nhau, không phải tất cả đều được Opera Montessori công nhận, nhưng một số nguyên tắc cơ bản vẫn được giữ nguyên. Một là ý tưởng coi giáo viên là người hướng dẫn nhẹ nhàng, khuyến khích trẻ hoàn thành các hoạt động mà ít có sự can thiệp của người lớn nhất có thể.

Miriam Ferro, hiệu trưởng của Ecoscuola Montessori ở Palermo, Sicily, nơi chào đón trẻ từ vài tháng đầu tiên đến sáu tuổi, cho biết: “Con cái chúng tôi học cách tự quản lý”.

Một số môn học tại Ecoscuola tương tự như những môn học được dạy ở các trường mầm non và trường học khác, chẳng hạn như toán và âm nhạc. Nhưng cũng có một phân đoạn được gọi là “đời sống thực tiễn” phản ánh đúng tầm nhìn ban đầu của Montessori về quyền tự chủ của trẻ. Nó liên quan đến các nhiệm vụ thực tế trong đời thực, chẳng hạn như phục vụ đồ uống cho các bạn cùng lớp. Để đảm bảo an toàn, giáo viên sẽ chịu trách nhiệm đun sôi nước, nhưng trẻ em sẽ đóng vai trò tích cực trong việc lau chùi bề mặt làm việc và sau đó trình bày đồ uống cho người khác. Ferro nói: “Và trong bữa sáng và bữa trưa, các em cũng tự quản lý, lần lượt dọn bàn và phục vụ các bạn cùng lớp”. 

Maria Montessori đã phát triển một phương pháp giáo dục mới thu hút các giác quan của trẻ, khuyến khích chúng sử dụng khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề 

Phương pháp này khuyến khích sự độc lập nhưng cũng khuyến khích sự hợp tác. Trẻ em ở các độ tuổi khác nhau được dạy trong cùng một lớp học, chẳng hạn như trẻ 6 tuổi có thể giúp đỡ trẻ 3 tuổi. Không có bài kiểm tra hay điểm số để tránh sự cạnh tranh giữa các học sinh. Mỗi buổi học kéo dài ba giờ, để trẻ có thể đắm mình vào những gì chúng đang làm. Các học cụ được thiết kế để trẻ có thể xử lý và khám phá bằng tất cả các giác quan, chẳng hạn như các chữ cái và số làm bằng giấy nhám mà trẻ có thể vẽ bằng ngón tay.

Dù khái niệm này nghe có vẻ vui vẻ và hợp lý nhưng liệu nó có mang lại lợi ích hữu hình nào ngoài những lợi ích thường thấy trong một lớp học thông thường không?

Có vẻ như đây là một câu hỏi đơn giản nhưng lại rất khó trả lời. Nghiên cứu cho thấy có thể có những lợi ích đối với các khía cạnh cụ thể của giáo dục Montessori - nhưng kết quả đi kèm với những lưu ý quan trọng. Đó là bởi vì quy trình khoa học tiêu chuẩn được sử dụng để tìm hiểu xem điều gì đó có hiệu quả hay không rất khó áp dụng vào lớp học.

Để đo lường tác động của một biện pháp can thiệp một cách khoa học, bạn thường tiến hành một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng. Điều này liên quan đến việc phân bổ ngẫu nhiên những người tham gia vào hai nhóm – nhóm “thử nghiệm” được can thiệp và nhóm “kiểm soát” trải qua một quy trình tương đương nhưng khác biệt và dự kiến ​​sẽ không mang lại hiệu quả mong muốn. Nếu những người được can thiệp làm tốt hơn những người không được can thiệp, bạn có thể kết luận rằng nó đã hoạt động như mong muốn. Trong y học, những người trong nhóm can thiệp có thể nhận được một viên thuốc thật, trong khi nhóm đối chứng có thể nhận được một viên thuốc 'giả dược' trông giống như thuốc thật nhưng không chứa hoạt chất.

Thật không may, rất khó để áp dụng sự nghiêm ngặt tương tự vào việc thử nghiệm các biện pháp can thiệp giáo dục. Bạn có thể quyết định so sánh học sinh ở các trường Montessori với học sinh ở một số hệ thống giáo dục khác. Nhưng nhiều trường Montessori phải trả phí và sự lựa chọn của phụ huynh có thể liên quan đến nhiều yếu tố gây nhiễu khác cũng có thể ảnh hưởng đến sự tiến bộ của trẻ. Vấn đề không chỉ là sự giàu có của cha mẹ. Javier Bernacer tại Viện Văn hóa và Xã hội, Đại học Navarra ở Tây Ban Nha giải thích: “Cha mẹ gửi con đến trường Montessori có thể tham gia nhiều hơn vào việc học của con, vì vậy phong cách giáo dục ở nhà của họ có thể ảnh hưởng tích cực đến thành công của con”.

"Trẻ em đến trường Montessori có xu hướng có kỹ năng đọc viết, tính toán và kể chuyện tốt hơn"

Chắc chắn, một số nghiên cứu đã chứng minh được nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ , nhưng chúng ta không thể chắc chắn liệu đó có phải là kết quả của phương pháp Montessori hay chỉ đơn giản là do nền tảng đặc quyền của trẻ.

Angeline Lillard, giáo sư tâm lý học tại Đại học Virginia ở Charlottesville, đã cố gắng khắc phục những vấn đề này bằng cách xem xét một trường Montessori cụ thể ở Milwaukee, Hoa Kỳ. Trẻ em nộp đơn vào trường được lựa chọn thông qua hệ thống xổ số. Sự lựa chọn ngẫu nhiên này sẽ loại bỏ những yếu tố gây nhiễu khác - cho phép Lillard tự tin hơn rằng bất kỳ sự khác biệt nào đều là do chính phương pháp Montessori. Phân tích sự tiến bộ của các em lúc 5 tuổi , Lillard nhận thấy rằng những đứa trẻ theo học tại trường Montessori có xu hướng đọc viết, tính toán, chức năng điều hành và kỹ năng xã hội tốt hơn so với những đứa trẻ theo học tại các trường khác. Và ở tuổi 12, các em đã bộc lộ khả năng kể chuyện tốt hơn. 

Mặc dù những kết quả này rất khả quan nhưng cần lưu ý rằng kết quả này dựa trên mẫu học sinh tương đối nhỏ. Chloe Marshall tại Viện Giáo dục thuộc Đại học London nói rằng kết quả của Lillard cung cấp bài kiểm tra khắt khe nhất từ ​​trước đến nay, "nhưng đó chỉ là một bằng chứng và chúng ta cần nhân rộng trong khoa học".

Lợi ích của "thời gian không có cấu trúc"

Tuy nhiên, khi nhìn vào các tài liệu về giáo dục và tâm lý học một cách tổng quát hơn, Marshall cho rằng phương pháp này thực sự mang lại một số lợi ích mà không có bất kỳ nhược điểm nào. Ví dụ, có một số bằng chứng gần đây cho thấy việc cho trẻ em thời gian tự do, trong đó chúng được phép tiếp tục các hoạt động của riêng mình mà không có quá nhiều sự can thiệp từ người lớn, sẽ dẫn đến sự độc lập và tự định hướng cao hơn - và cách tiếp cận này phù hợp với cốt lõi của phương pháp Montessori.

Ngoài ra còn có một số bằng chứng cho thấy trẻ em trong lớp học chỉ sử học cụ  Montessori đã được xác minh sẽ hoạt động tốt hơn so với lớp học có các loại đồ vật giáo dục khác - cho thấy rằng thiết kế độc đáo của chúng thực sự có lợi cho việc học sớm.

Solange Denervaud, một nhà thần kinh học tại Trung tâm Bệnh viện Đại học Vaudois ở Thụy Sĩ và là cựu giáo viên Montessori, cũng tích cực tương tự. Trong một nghiên cứu gần đây , cô phát hiện ra rằng trẻ em theo học tại các trường Montessori có xu hướng sáng tạo hơn, điều này dường như có liên quan đến kết quả học tập tốt hơn. (Mặc dù cô ấy không thể lấy được mẫu học sinh hoàn toàn ngẫu nhiên, nhưng cô ấy đã cố gắng đảm bảo rằng cô ấy đang so sánh những đứa trẻ có cùng trí thông minh và hoàn cảnh kinh tế xã hội nhằm cố gắng loại bỏ một số yếu tố gây nhiễu.) 

Maria Montessori tin rằng với những tài liệu học tập phù hợp, trí tuệ trẻ có thể được nuôi dưỡng

Denervaud đinh ninh rằng những lợi thế xuất phát từ kinh nghiệm của trẻ khi dẫn đầu các hoạt động học tập từ khi còn nhỏ và cơ hội ngày càng tăng để tìm ra giải pháp của riêng mình cho một vấn đề và học hỏi từ những sai lầm của mình – tất cả những điều này sẽ khuyến khích tư duy linh hoạt hơn . Cô gợi ý: “Đó là một không gian an toàn để thử và sai”.

Liệu sự thành công của cựu sinh viên Montessori có phản ánh được những lợi ích này không? Marshall nói rằng chúng ta cần phải dè dặt phán xét vì chúng ta chưa có bằng chứng thuyết phục về lợi ích lâu dài. Denervaud thì tích cực hơn: với kết quả của mình, cô tin rằng giáo dục Montessori có thể giúp mọi người tiến xa trong các ngành công nghiệp sáng tạo.

Cô nói: “Khi bạn ở trường, bạn đang xây dựng kiến ​​trúc của tâm trí mình". Bà cũng nói có thể nhận định một cách hợp lý rằng nếu những người học cách tự chủ, linh hoạt và hợp tác khi còn trẻ sẽ có lợi thế trong cuộc sống sau này.

Thương hiệu Montessori

Bất kể lợi ích thực sự của phương pháp này là gì, chắc chắn có điều gì đó hấp dẫn về ý tưởng trung tâm - và những người đề xuất nó đã đạt được thành công lớn trong việc tiếp thị thông điệp của nó về một tuổi thơ tự do, tự định hướng, thoát khỏi sự chuyên chế của nền giáo dục truyền thống. Maria Montessori đã không mệt mỏi trong việc quảng bá phương pháp của mình và những người kế nhiệm bà đã tiếp tục truyền bá phương pháp này ra thế giới.

Gianfranco Marrone, giáo sư ký hiệu học, nghiên cứu về các dấu hiệu và biểu tượng, tại Đại học Palermo, giải thích: “Không phải ngẫu nhiên mà nó trở thành một 'thương hiệu'. Ông chỉ ra sự nổi lên của thương hiệu và tiếp thị từ những năm 1980, mở rộng sang các cơ sở giáo dục. Ông gợi ý rằng cái tên Montessori hiện nay gắn liền với chất lượng giáo dục cao và thậm chí là triết lý sống đã thu hút nhiều phụ huynh.

Khi bạn ở trường, bạn đang xây dựng kiến ​​trúc của tâm trí mình - Solange Denervaud

Tuy nhiên, trớ trêu thay, nhiều trường học ngày nay mang tên Maria Montessori trong khi chỉ tuân thủ một cách lỏng lẻo các phương pháp của bà. Điều này là do từ này không được đăng ký nhãn hiệu. Mặc dù có các tổ chức Montessori chính thức ở các quốc gia khác nhau cung cấp dịch vụ đào tạo và cấp chứng chỉ cho giáo viên, nhưng các trường học không cần thiết phải sử dụng thuật ngữ này trong quảng cáo của mình.

L'Ecuyer cho biết: "Ngày càng khó tìm được nền giáo dục Montessori đích thực". Ông lo ngại rằng một số trường có thể chỉ chạy theo một xu hướng mà không thực sự tuân theo các nguyên tắc liên quan đến quyền tự chủ của trẻ hoặc thời lượng của các buổi học - tất cả những điều này có thể ảnh hưởng đến những kết quả quan trọng. Sự thiếu nhất quán trong việc áp dụng phương pháp này có thể giải thích tại sao có sự khác biệt trong việc đo lường lợi ích của phương pháp Montessori, bao gồm một số trường hợp không ghi nhận được bất kỳ lợi thế nào so với các hệ thống giáo dục khác.

Marshall lạc quan hơn về những thay đổi này. Mặc dù cô đồng ý rằng các phương pháp tiếp cận đa dạng đôi khi có thể làm sai lệch các đánh giá về phương pháp Montessori, nhưng cô cũng nhận ra rằng phong trào này có thể cần phải thích ứng với sự thay đổi xã hội và công nghệ. Lấy các thiết bị điện tử và nhiều công dụng của chúng trong giáo dục: "Đó không phải là thứ cô ấy có thể viết về."

Đó là một minh chứng cho công việc của Montessori rằng, hơn 100 năm sau khi bà mở ngôi trường đầu tiên, các nhà giáo dục vẫn đang vật lộn với lý thuyết của bà và nó đang tiếp tục truyền cảm hứng cho những nghiên cứu nghiêm túc. Và với những kết quả hấp dẫn gần đây, nó có thể tiếp tục khơi dậy những cuộc trò chuyện trong một thế kỷ nữa.

____

Alessia Franco  & David Robson  - Từ BBC Family Tree

Đăng ký tư vấn & tham quan

Để có thể đạt sự thấu hiểu giữa gia đình và nhà trường, thấu hiểu đặc điểm của trẻ và cảm nhận môi trường học tập thực tế, quý phụ huynh có thể chủ động trao đổi trực tiếp & tham quan cùng các chuyên gia tại Khai Tâm trước khi quyết định việc tham gia học tập của trẻ tại trường. Khai Tâm rất chào đón sự quan tâm, chia sẻ từ tất cả quý phụ huynh.

Hệ thống trường

NHÓM MẦM NON HÒA BÌNH - TRƯỜNG THỌ

Nhóm lớp mầm non Hòa Bình ở phường Trường Thọ, Thủ Đức được xây dựng và đi vào hoạt động trong khoảng 4 năm gần đây. Trường tọa lạc tại đường số 3, nằm cạnh bên ngồi trường Tiểu học Nguyễn Văn Banh. Khuôn viên trường rộng lớn, là một ngôi nhà cực kỳ lý tưởng cho môi sinh hoạt từ hoạt động trong lớp cho đến vui chơi khắp sân trường.

TRƯỜNG MẦM NON KHAI TÂM - TAM PHÚ

Trường mầm non Khai Tâm ở phường Tam Phú, Thủ Đức tọa lạc tại đường Cây Keo, nơi có khuôn viên mát mẻ, nhiều cây xanh và xung quanh là đời sống nhộn nhịp của của cư dân các chung cư lân cận.

Nếu bạn muốn kết hợp việc tư vấn về chương trình học tập cùng với tham quan cơ sở đã chọn, thì có thể chọn ngày giờ mong muốn theo mẫu dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ để sắp xếp thời gian thuận tiện