Nội dung chương trình hoạt động của lớp 0-3
Với triết lý giáo dục của Montessori, công cuộc hỗ trợ, tạo điều kiện cho sự phát triển một cách tích cực và phù hợp nhất với bản thân mỗi đứa trẻ sẽ bắt đầu ngay từ khi mới ra đời (thậm chí cả trong giai đoạn thai kỳ của Mẹ). Do đó, một ngôi nhà trẻ thơ Montessori như Khai Tâm sẽ tiếp nhận trẻ từ giai đoạn sớm nhất có thể để tham gia môi trường. Điều này giúp trẻ có được quá trình hấp thụ thế giới xung quanh và được tạo điều kiện bộc lộ bản thân một cách tự do và phù hợp. Lứa tuổi nhỏ nhất có thể tham gia tại Khai Tâm là trên 12 tháng tuổi. Trẻ từ độ tuổi này sẽ được gia nhập vào lớp hợp 0-3 tuổi để bắt đầu quá trình sinh hoạt tại ngôi nhà trẻ thơ Khai Tâm
Đặc điểm phát triển của trẻ lứa tuổi 0-3
Trong giai đoạn phát triển này, trẻ có khả năng đặc biệt là tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bác sĩ Montessori gọi đây là “tâm trí thấm hút”. Những đứa trẻ ở tuổi này là những người khám phá các giác quan và học hỏi thông qua các giác quan; do đó tất cả kinh nghiệm trong lớp học đều là thực hành. Trải nghiệm cụ thể về việc học bằng cách thực hành này rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ vì nó làm phong phú thêm sự hiểu biết của trẻ về các khái niệm mới. Cũng trong giai đoạn này, trẻ có niềm đam mê tự nhiên muốn tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa và có mục đích. Đứa trẻ muốn trở thành một người tham gia tích cực trong cộng đồng gia đình và bạn cùng lớp của mình.
Dựa trên những đặc điểm đó của giai đoạn phát triển này, các hoạt động của lớp 0-3 bao gồm:
Đời sống thực tiễnCác hoạt động đời sống thực tiễn gắn kết môi trường gia đình với môi trường học đường và phát triển các kỹ năng sống hàng ngày thông qua công việc thực tế và có mục đích. Những bài học này được thiết kế để đáp ứng các mục tiêu phát triển của trẻ như rèn luyện các kỹ năng vận động tinh, giúp trẻ kiểm soát tốt hơn các chuyển động, nuôi dưỡng ý thức về trật tự, xây dựng sự tập trung và đề cao tính độc lập. Các bài tập thực hành cuộc sống bao gồm việc học: Cách chăm sóc bản thân
Các chăm sóc môi trường
Cách thực hiện các tương tác xã hội một cách lễ phép và lịch sự
|
Phát triển giác quanCác học cụ cảm quan là các hoạt động thực hành cho phép trẻ khám phá thế giới một cách cụ thể thông qua các giác quan khác nhau. Các học cụ cảm quan giúp phát triển khả năng phối hợp tay và mắt của trẻ, kỹ năng vận động tinh/thô, nhận thức về không gian, sự tồn tại lâu dài của đồ vật và kỹ năng phân loại. Các học cụ giúp rèn luyện các giác quan của trẻ để trẻ có thể làm rõ, phân loại và xác định tốt hơn các vật liệu và trải nghiệm trong các môi trường khác nhau của mình. Những trải nghiệm giác quan này giúp trẻ hiểu sâu hơn về thế giới của mình. Các bài tập cảm quan bao gồm:
|
Phát triển ngôn ngữỞ lứa tuổi trẻ sẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, chúng tôi tập trung vào ngôn ngữ dễ tiếp thu và biểu cảm. Ngôn ngữ tiếp thu đề cập đến những gì trẻ có thể hiểu được, chẳng hạn như làm theo chỉ dẫn. Ngôn ngữ biểu cảm đề cập đến những gì trẻ có thể giao tiếp bằng lời nói và/hoặc cử chỉ. Việc tiếp thu ngôn ngữ có thể được tìm thấy ở mọi lĩnh vực của môi trường; tuy nhiên, chúng tôi luôn có những hoạt động cụ thể về ngôn ngữ để tập trung vào một số mục tiêu nhằm hỗ trợ sự phát triển của trẻ. Chương trình hoạt động hàng tuần được thiết kế để làm phong phú vốn từ vựng của trẻ và nâng cao nhận thức về cấu trúc ngôn ngữ. Các học cụ/ học liệu ngôn ngữ hỗ trợ tính độc lập, giúp học sinh học cách sử dụng ngôn ngữ phù hợp và hiểu được nhu cầu cũng như suy nghĩ của mình. Ngôn ngữ cũng được làm giàu thông qua âm nhạc, truyện và thơ. Những hoạt động phát triển ngôn ngữ bao gồm:
|
Nghệ thuật & Sáng tạoNghệ thuật và Âm nhạc được giới thiệu ở cấp độ này theo những cách kích thích và sáng tạo, cả trong các nhóm nhỏ với âm nhạc và các bài học cá nhân về nghệ thuật. Mục tiêu của chương trình giảng dạy nghệ thuật và âm nhạc thúc đẩy sự thể hiện bản thân, sự tập trung, phát triển các kỹ năng vận động thô/tinh và rèn luyện các giác quan. Hoạt động âm nhạc bao gồm:
Hoạt động mỹ thuật bao gồm:
|
Giáo dục thể chất & Vận độngTrẻ em ở độ tuổi này cần nhiều cơ hội để học cách di chuyển cơ thể và hướng tới việc hoàn thiện khả năng kiểm soát cơ lớn và cơ nhỏ, với mục tiêu đạt được các chuyển động phối hợp, độc lập và tự tin hơn. Các hoạt động vận động tự do:
|
Tương tác với môi trường tự nhiênHọc sinh được làm quen với môi trường tự nhiện và thực hành ý thức bảo vệ môi trường , hòa nhập thiên nhiên thông qua thói quen hàng ngày trong môi trường lớp học, thấm nhuần khả năng quản lý sớm đối với việc chăm sóc môi trường và trái đất của chúng ta. Các hoạt động xanh
|