Nội dung hoạt động chung của trẻ tại Khai Tâm
Ngôi nhà trả thơ Khai Tâm hoạt động dựa trên sự thấu hiểu & áp dụng linh hoạt phương pháp giáo dục Montessori. Theo đó, chúng tôi phân chia 2 độ tuổi là 0-3 tuổi và 3-6 tuổi thành 2 cấp lớp khác nhau nhưng về nội dung hoạt động của trẻ khi tham gia tại trường là dựa trên những nguyên tắc cốt lõi của phương pháp Montessori
Những đặc điểm chính trong nội dung hoạt động của trẻ
Phương pháp Montessori đặt trẻ làm trọng tâm trên tinh thần tôn trọng đặc điềm & tốc độ phát triển của riêng từng trẻ. Do đó, mọi hoạt động của trẻ tại trường đều mang tính chuẩn bị và gợi mở để trẻ tự do lựa chọn hoạt động theo nhu cầu của mình. Ngoài ra, với lý thuyết về khả năng thấm hút của trẻ trong độ tuổi 0-6, phương pháp Montessori chú trọng cho trẻ tiếp xúc, trải nghiệm và khám phá toàn diện từ các giác quan, khám phá bản thân cho đến môi trường tự nhiên, giao tiếp xã hội và tìm hiểu thế giới. Dựa trên 2 yếu tố trên, tất cả các hoạt động & sinh hoạt của trẻ tại Khai Tâm sẽ bao hàm những đặc điểm chính như sau:
Môi trường lớp học có sức thu hút với trẻMỗi lớp học được bày trí bởi nội thất & học cụ chuyên biệt theo Montessori phù hợp với lứa tuổi & nhu cầu của trẻ. Đồng thời, tất cả mọi yếu tố trong lớp đều được sắp xếp và chuẩn một cách khoa học đủ hấp dẫn để kích thích và thu hút trẻ khám phá và làm việc một cách độc lập |
Lớp học là sự hòa trộn các lứa tuổiMỗi cấp lớp 0-3 và 3-6 là sự hòa trộn các trẻ khác tuổi nhau theo đúng tinh thần của Montessori để tạo môi trường giao tiếp xã hội. Cách tổ chức này giúp trẻ có sự hỗ trợ lẫn nhau. Trẻ lớn hơn có cơ hội làm người cố vấn và đảm nhận vai trò lãnh đạo, tạo ra sự tự tin, trong khi những học sinh nhỏ tuổi hơn cảm thấy được quan tâm và hòa nhập. |
Học cụ Montessori giúp trẻ tự khám phá & sửa lỗiHọc cụ chuyên biệt Montessori là những giáo viên nội tại và đã được thiết kế một cách tỉ mỉ, khoa học phù hợp với nhu cầu của trẻ nên các giáo viên không cần hướng dẫn bằng lời nói mà chỉ cần làm mẫu. Các học cụ Montessori tự dạy và khuyến khích việc học tập một cách độc lập, tự khám phá các nguyên lý cũng như phát hiện và sửa lỗi. Thao tác với học cụ cũng giúp trẻ luyện tập vận động tinh và cách phối hợp các giác quan |
Trải nghiệm hoạt động thực tiễn đời sốngHoạt động về đời sống thực là thành phần quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ để chuẩn bị cho những gì sắp xảy ra. Cuộc sống thực tế cho phép trẻ nhận ra rằng mình là một phần của cộng đồng và hành động của trẻ ảnh hưởng đến hoạt động của toàn thể. Thông qua việc sử dụng các đồ vật thực tế như bình thủy tinh, đĩa ăn, dụng cụ, kéo cắt tỉa..., trẻ phát triển lòng tự trọng, tính kỷ luật nội tâm, sự tự tin và khả năng kiểm soát vận động |
Khám phá tất cả các giác quan của trẻCác hoạt động về giác quan giúp trẻ tập trung vào các thuộc tính vật lý đồng thời khám phá các biến thể về chất liệu như chiều cao, chiều rộng, mùi thơm, mùi vị, trọng lượng, kết cấu, nhiệt độ, sắc thái màu sắc và âm thanh. Việc tự khám phá này mang đến cho trẻ các kỹ năng sắp xếp trừu tượng và tiền toán học |
Tiếp cận khái niệm Toán học và Vật lýViệc học các phép toán bắt đầu bằng việc thực hành các thao tác trên các học cụ chuyên biệt của Montessori như que, hạt, trục xoay, hình khối, thẻ và bộ đếm…Các hoạt động này giúp cho trẻ, đặc biệt là trong lứa tuổi 3-6 hình dung toàn bộ về cấu trúc toán học và cụ thể thành các phép cộng, trừ, nhân và chia. |
Khám phá & kích thích phát triển ngôn ngữPhát triển ngôn ngữ là một trong những hoạt động quan trọng nhất ở gia đoạn 0-6 tuổi. Trẻ lắng nghe, giao tiếp để học và sử dụng từ vựng với mọi người xung quanh như một diễn biến tự nhiên trong thời gian ở trường. Ngoài ra, việc học ngôn ngữ còn thông qua gọi tên sự vật, sự việc trong từng hoạt động và cả trong âm nhạc, thơ ca.v.v.. |
Học song song tiếng Việt & ngôn ngữ thứ 2Giai đoạn 0-6 tuổi là thời điểm lý tưởng nhất để học ngôn ngữ, kể cả ngôn ngữ thứ 2. Tại trường, trẻ sẽ được tiếp cận tiếng Anh ngay từ thời điểm sớm nhất khi gia nhập vào môi trường thông qua các hoạt động, trò chơi, âm nhạc cùng với giáo viên người nước ngoài. Việc lĩnh hội các ngôn ngữ thứ 2 ngoài tiếng mẹ đẻ vào giai đoạn này sẽ giúp trẻ học ngoại tốt hơn trong tương lai |
Quan sát và tìm hiểu môi trường tự nhiênỞ khía cạnh Khoa học Đời sống, trẻ không chỉ được sử dụng các mô hình, mẫu vật, tranh ảnh trong lớp mà còn trải nghiệm thực tế và động thực vật trong phạm vi sân trường để bắt đầu nhận dạng, so sánh và phân loại. Các hoạt động về đề tài này sẽ giúp trẻ hiểu sâu hơn về vòng đời của thực vật và vai trò của mỗi loại trong việc hỗ trợ các thói quen lành mạnh và tôn trọng môi trường. |
Vui chơi tự do & hoạt động thể chấtKhai Tâm tập trung vào việc giúp trẻ phát triển khả năng vận động tinh và vận động thô. Do đó, tại các môi trường của chúng tôi đều tạo điều kiện tốt nhất để trẻ được vui chơi tối thiểu hai giờ ngoài trời mỗi ngày để tận dụng các trò chơi dưới nước, đạp xe ba bánh và tung tăng trong hố cát để có thể tăng cường cơ bắp đang phát triển và tận hưởng hoạt động ngoài trời |
Hoạt động nghệ thuật để kích thích sáng tạo & vận động tinhCác hoạt động mang tính nghệ thuật thực hành như vẽ, tô màu, cắt dán, làm việc với đất sét, thiết kế, làm mô hình với nhiều chất liệu khác nhau cùng nhiều hoạt động khác giúp trẻ khám phá trí tưởng tượng và thể hiện bản thân. Việc xử lý các vật liệu và dụng cụ cũng củng cố các kỹ năng vận động tinh và khả năng tự kiểm soát. |
Trải nghiệm âm nhạc & nhảy múaTrong suốt các hoạt động hàng ngày tại trường, trẻ thường xuyên được lắng nghe và hòa nhịp cùng âm nhạc để nâng cao khả năng cảm thụ âm thanh của trẻ em và các cô luôn có thời điểm tương tác trong ngày để cùng trẻ nghe, hát, nhảy và tạo ra âm nhạc để nuôi dưỡng sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể |
Rèn luyện tính độc lập & trật tựTrong suốt thời gian sinh hoạt tại trường, trẻ luôn được khuyến khích và tạo điều kiện để rèn luyện khả năng hoạt động lập, tự chăm sóc bản thân và kiểm soát nhu cầu của bản thân. Trẻ sẽ chủ động trong việc lựa chọn công việc theo ý thích, khuyến khích việc tự chủ và ý thức trong bữa ăn, trước và sau giấc ngủ, vệ sinh cá nhân.v.v.. |